share

คุยกับ ดร.วศิน สกุลคู ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ALINE Clinic และแนวคิดการดำเนินธุรกิจศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า

Last updated: 29 May 2024
663 Views
วศิน สกุลคู

ชั่วโมงนี้ หากพูดถึงคลินิกศัลยกรรมความงามและผิวพรรณชั้นนำใจกลางเมืองโคราช คงไม่มีใครไม่คิดถึง ALINE Clinic โดยคุณหมอภูวิช คงชยะนันท์ แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า กับฉายาขวัญใจแม่ยกโคราช ซึ่งกว่าคุณหมอภูวิชจะประสบความสำเร็จได้อย่างทุกวันนี้ คุณหมอภูวิชต้องทั้งผ่านการเรียนรู้ อบรมจากต่างประเทศ ฝึกฝน และเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาอย่างยาวนาน สามารถอ่านเรื่องราวของคุณหมอภูวิชได้ใน เส้นทางของศัลยแพทย์เฉพาะทางสู่การเป็นเจ้าของคลินิกศัลยกรรมความงามชั้นนำในจังหวัดนครราชสีมา  

แต่ใครจะรู้ !! กว่าที่ ALINE Clinic คลินิกศัลยกรรมจะมีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับจากทั้งพ่อแม่ พี่น้องในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงแล้ว อลีนคลินิกเริ่มต้นจากการทำการตลาดจากศูนย์สู่ยอดขาย 10 เท่า ใน 7 เดือน เพราะมีอีกหนึ่งบุคคลสำคัญที่คอยเคียงข้าง ซัพพอร์ต รวมทั้งวางแผนการบริหารงานการตลาด วางกลยุทธ์การทำการตลาดให้แก่คุณหมอภูวิชและ ALINE Clinic เสมอมา นั้นก็คือ คุณลูกกอล์ฟ ดร.วศิน สกุลคู ผู้บริหารฝ่ายการตลาด ALINE Clinic นั้นเอง ถ้าพร้อมแล้ว ไปทำความรู้จักและอ่านบทสัมภาษณ์ ดร.วศิน สกุลคู พร้อม ๆ กันเลยค่ะ

ทำความรู้จักกับ ดร.วศิน สกุลคู ก่อนจะมาเป็นผู้บริหารฝ่ายการตลาด ALINE Clinic

ดร.วศิน สกุลคู มีชื่อเล่นว่า คุณลูกกอล์ฟ มีความเชื่อว่า "ไม่ว่าจะเรียนคณะหรือสาขาวิชาใดมา ถ้าหากมีใจรักในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท พร้อมที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ก็จะไปถึงจุดที่จะประสบความสำเร็จได้" ซึ่งดร. วศิน คือบทพิสูจน์ว่าทั้งหมดที่กล่าวมาคือเรื่องจริงเพราะ ดร.วศินไม่ได้เรียบจบการตลาดมาโดยตรง แต่สามารถผลักดันให้ ALINE Clinic มีชื่อเสียงและเติบโตอย่างแข็งแรงได้อย่างทุกวันนี้

ก่อนที่จะไปติดตามอ่านบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับที่มาที่ไปของความสำเร็จของ ALINE Clinic น้องอลีนอยากให้ทุกท่านได้เริ่มต้นทำความรู้จักเกี่ยวกับประวัติการศึกษาของ ดร.วศิน สกุลคูกันก่อนนะคะ

ประวัติการศึกษา ดร.วศิน สกุลคู



  • ปี ค.ศ. 2006 - 2010 เรียนจบวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศไทย
  • ปี ค.ศ. 2011 - 2012 เรียนจบปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิตสาขาเทคโนโลยีชีวภาพ มหาวิทยาลัยเอดินบะระ สหราชอาณาจักร
  • ปี ค.ศ. 2012 - 2016 เรียนจบปรัชญาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ มหาวิทยาลัยเอ็กซิเตอร์ สหราชอาณาจักร
  • ปี ค.ศ. 2022 - ปัจจุบันนี้ ดร.วศิน สกุลคู พร้อมที่จะเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอ โดยศึกษาต่อที่ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประเทศไทย เพื่อนำความรู้ ความสามารถ มาประยุกต์ใช้ในการที่จะทำให้ ALINE Clinic ประสบความสำเร็จ

 

ย้อนไปก่อนที่ ดร.วศิน สกุลคู หรือคุณลูกกอล์ฟ จะเข้ามาสู่บทบาทในการเป็นผู้บริหารฝ่ายการตลาดของ ALINE Clinic อย่างเต็มตัว คุณลูกกอล์ฟก็มักจะใช้เวลาไปกับการเก็บเกี่ยวความรู้เพื่อพัฒนาตนเองอยู่เสมอ โดยในช่วงปี ค.ศ. 2022 คุณลูกกอล์ฟได้เข้าเรียนหลักสูตร Sasins Global Executive Program (GEP) ซึ่งเป็นหลักสูตรบริหารธุรกิจระยะสั้นที่ครอบคลุม Intelligence 4 ด้าน อันได้แก่ Global Trends and Environmental Intelligence, Strategic Intelligence, Leadership Intelligence และ Organizational Intelligence เพื่อช่วยผู้บริหารให้ทันกระแสการเปลี่ยนแปลงรอบโลก สร้างคอนเนคชั่นที่มั่นคง และเตรียมความพร้อมในการรับมือกับโอกาสหรืออุปสรรคครั้งใหม่ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต จากการเรียนรู้ครั้งนี้ ทำให้คุณลูกกอล์ฟได้เข้าใจโลกของการทำธุรกิจที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

เมื่อหลายท่านอ่านมาถึงตรงนี้ คงจะรู้จัก ดร.วศิน สกุลคู หรือคุณลูกกอล์ฟ กันบ้างแล้ว ต่อจากนี้ น้องอลีนขอเปิดบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับแนวคิดในการดำเนินธุรกิจศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าของคุณลูกกอล์ฟ ผู้บริหารฝ่ายการตลาด ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ ALINE Clinic กันต่อเลยค่ะ

เปิดบทสัมภาษณ์ ดร.วศิน สกุลคู ผู้บริหารฝ่ายการตลาด เบื้องหลังความสำเร็จ ALINE Clinic


1. ก่อนเริ่มทำธุรกิจคลินิกศัลยกรรมและความงาม คุณลูกกอล์ฟเคยทำอะไรมาก่อน ?

ผมเป็นนักชีววิทยาครับ เรียนแต่วิทยาศาสตร์มาตั้งแต่ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก แถมยังทำงานเป็นนักวิจัยหลังเรียนจบปริญญาเอก (Postdoctoral Research Associate) ที่ประเทศอังกฤษช่วงหนึ่ง ก่อนจะกลับมาทำงานที่ประเทศไทยในบริษัทเกี่ยวกับเครื่องมือวิทยาศาสตร์ โดยจะทำงานเกี่ยวกับพวกสารชีวโมเลกุล, ดีเอ็นเอ, อาร์เอ็นเอ, โปรตีน, เซลล์ และห้องแล็บครับ ตัวผมเองไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะได้มาบริหารงานคลินิกศัลยกรรมและเสริมความงามครับ

2. เหตุผลอะไรที่ทำให้คุณลูกกอล์ฟตัดสินใจมาบริหารการตลาด ALINE Clinic ?

ผมกับคุณหมอภูวิชเป็นเพื่อนสนิทกัน วันหนึ่งคุณหมอภูวิชเล่าว่าจะย้ายจากโรงพยาบาลรามาธิบดีมาทำงานที่โคราช และอยากทำความฝันของตัวเองให้สำเร็จ และนั้นก็คือ การได้เปิดคลินิกศัลยกรรมและความงามเป็นของตัวเอง คุณหมอภูวิชอยากได้พาร์ทเนอร์มาช่วยดูแลเรื่องธุรกิจโดยเฉพาะการทำการตลาด และด้วยแนวคิดที่ให้ความสำคัญต่อลูกค้าหรือคนไข้เป็นอันดับแรก ทำให้การคุยกันเป็นไปอย่างง่ายดายและนั้นก็เป็นจุดเริ่มต้นของ ALINE Clinic ครับ

3. เป็นผู้บริหารฝ่ายการตลาด แต่ไม่ได้จบการตลาด คุณกอล์ฟคิดว่าจะนำธุรกิจไปได้อย่างไร ?

ช่วงแรกก็เครียดมากครับ เพราะทราบว่าการเริ่มธุรกิจคลินิกศัลยกรรมเสริมความงามจำเป็นต้องใช้เงินทุนสูง ทั้งค่าบุคคลากร ค่าอุปกรณ์การแพทย์, ค่ายา, ค่าการตลาด และค่าดำเนินการอื่น ๆ แฝงอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องมีการวางแผนเป็นอย่างดี เพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ ผมจึงเริ่มจากการทำการบ้านจากประสบการณ์ตรงในฐานะที่เป็นลูกค้าคลินิกเสริมความงามมาก่อนครับ ผมได้สัมผัสคลินิกหลากหลายแห่ง ได้เก็บเอาข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ที่ผมมีความประทับใจมาปรับใช้กับการบริหารงานที่ ALINE Clinic

และสิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากการทำการบ้านอย่างหนักในช่วงก่อนเปิดคลินิก คือ การได้เข้าใจคนในพื้นที่ต่างจังหวัดว่ามีความต้องการที่จะเข้าถึงศัลยกรรมที่ได้มาตรฐาน เทคนิคขั้นสูง แต่ในต่างจังหวัดมีคลินิกหรือโรงพยาบาลไม่กี่แห่งที่ให้บริการในระดับนี้ หลายคนต้องเดินทางไปทำที่กรุงเทพฯ หรือไม่ก็ต้องเดินทางไปศัลยกรรมที่เกาหลี แต่อย่างที่ทราบกันว่าหลังผ่าตัด ต้องมีการนัดติดตามอาการหลังการผ่าตัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งการตัดไหม, การให้ยา, การตรวจติดตาม หรือการแก้ไขสำหรับในบางรายที่มีภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ ทำให้การทำศัลยกรรมแต่ละครั้ง ต้องใช้เงินและเวลาเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเป็น Pain Point สำคัญของลูกค้าเลยครับ

4. คุณกอล์ฟมีมุมมองอย่างไรกับการตลาดคลินิกศัลยกรรมและความงาม ?

เรามักจะได้ยินข่าวแง่ลบของการทำธุรกิจคลินิกศัลยกรรมและความงาม เช่น พวกหมอกระเป๋า, ยาหิ้ว, ยาปลอม, ฉีดยาไม่ครบจำนวนยูนิตจริง, อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ไม่ได้มาตรฐาน, ขายอย่างแต่แอบทำให้อีกอย่าง ข่าวเหล่านี้ในสื่อต่าง ๆ ทำให้หลายคนหวาดกลัววงการศัลยกรรมความงาม แต่ผมยังเชื่อว่ามีคลินิกส่วนใหญ่ยังซื่อสัตย์ต่อผู้บริโภคและพยายามส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ผมและคุณหมอภูวิชตั้งใจเอาไว้ว่า ALINE Clinic จะเป็นคลินิกอีกแห่งที่พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับคนไข้ เป็นคลินิกที่จริงใจ ซื่อสัตย์ และคนไข้สามารถไว้วางใจได้เช่นกันครับ แม้ว่าเราจะอยู่ในยุค Metaverse เรายังต้องไม่ลืม ไมตรี ต่อลูกค้า ผมยังเชื่อในความเคารพรักของคนไข้ที่มีต่อแพทย์ผู้รักษาของสังคมไทยอยู่เสมอ

ดังนั้น ต่อให้การแข่งขันในธุรกิจคลินิกศัลยกรรมและความงามจะรุนแรงและดุเดือดขนาดไหน อย่างไรก็ตาม การตลาดไม่จำเป็นต้องเครียดหรือจำเป็นต้องแข่งขันกันอยู่ตลอดเวลาเสมอไปครับ มันยังมีระบบและแนวคิดทางตลาดที่สามารถทำให้ทุกคนมีความสุขได้และเสริมสร้างธุรกิจให้ไปต่อได้อย่างยั่งยืน นั่นคือ Makoto Marketing การตลาดที่จริงใจและใส่ใจ โดยเริ่มต้นจากตัวเราเอง เราเห็นปัญหาอะไรบ้าง หรือเราต้องการที่จะช่วยคนอื่นอย่างไร ความปรารถนาดีที่จะส่งมอบนั้น จะเป็นรากฐานที่สำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นของการทำการตลาดที่ ALINE Clinic ครับ

5. ในมุมมองของคุณลูกกอล์ฟ อะไรคือความยากในการทำการตลาดคลินิกศัลยกรรมและความงามในจังหวัดนครราชสีมา ?

การทำการตลาดในจังหวัดนครราชสีมามีความแตกต่างจากพื้นที่อื่นพอสมควร ผมจึงเริ่มจากการวิเคราะห์ตลาด ศึกษาคู่แข่งขันสม่ำเสมอ ศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า ที่สำคัญผมมักจะมองหาโอกาสทางธุรกิจที่สอดคล้องกับจุดแข็งที่เรามี และตกผลึกออกมาเป็นใจความสำคัญออกไปยังสื่อต่าง ๆ ของ ALINE Clinic เช่น

·      ทุกเคสผ่าตัดโดยแพทย์เฉพาะทางด้านศัลยศาสตร์ตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า คุณหมอที่มีประสบการณ์ตรงจากโรงพยาบาลรามาธิบดี และผ่านการอบรมเทคนิคศัลยกรรมเสริมจมูกจากประเทศเกาหลีใต้

·      คุณหมอภูวิชใส่ใจและประเมินปัญหาของคนไข้อย่างละเอียดทุกเคส เพื่อให้คนไข้รับทราบก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรม

·      ศัลยกรรมดึงหน้าเทคนิค Triple Lock เทคนิคดึงหน้าที่ดึงลึกถึง 3 ชั้น ทำให้คนไข้ได้รับผลลัพธ์ที่ดี ดูเป็นธรรมชาติมากกว่าการผ่าตัดแบบชั้นตื้น คงผลลัพธ์หลังดึงหน้าไว้ได้นานถึง 10 ปี พร้อมการซ่อนแผลหลายรูปแบบ

·      การเสริมจมูกโอเพ่นกระดูกอ่อนซี่โครงสับเทคนิค GDCC (Glued Diced Costal Cartilage) เทคนิคจากเกาหลี ที่ช่วยแก้ไขปัญหาโครงสร้างจมูกได้อย่างตรงจุด จมูกมีความโด่งสวยได้รูป ปลายพุ่งอย่างปลอดภัย ไม่เสี่ยงต่อการทะลุ เพราะไร้สิ่งแปลกปลอม 100%

·      ศัลยกรรมตัดถุงใต้ตาพร้อมดึงหน้าส่วนกลางเทคนิค Cheek Lock สองศัลย์ในแผลเดียว การผ่าตัดเพียงครั้งเดียวจะช่วยยกระดับผลลัพธ์จากการดึงหน้าส่วนกลางและผ่าตัดถุงใต้ตา ทำให้องค์รวมของใบหน้ามีความสวยงามสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แลดูอ่อนเยาว์ สดใสอย่างเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

6. การบริหารงานการตลาดที่ ALINE Clinic คุณลูกกอล์ฟมีพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจหรือไม่ ?

มีครับ เพราะในช่วงแรกคลินิกมีทีมงานภายในเพียง 8 คน เท่านั้น ดังนั้น สำหรับผมการเลือกพาร์ทเนอร์ที่ดีและทำงานด้วยกันได้อย่างราบรื่น จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ALINE Clinic ได้พบกับที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ แม่มณี ดิจิทัล เอเจนซี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลสำหรับคลินิกเสริมความงามและกัลยาณมิตรของ ALNE Clinic ครับ ผมไว้วางใจให้แม่มณีเข้ามาดูแลในส่วนการโฆษณาและการผลิตสื่อต่าง ๆ สำหรับการทำการตลาดในแพลตฟอร์ม Facebook, Instagram และ Official Website เพราะผมมองเห็นแล้วว่าวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ที่ดี จะไปไม่ถึงผลลัพธ์ได้ ถ้าไม่มีมืออาชีพที่สามารถถ่ายทอดไอเดียให้กลายเป็นความจริงที่สวยงามได้ แต่นอกจากการมีพาร์ทเนอร์ที่ดีแล้ว ผมยังได้นำการประยุกต์ใช้จากพื้นหลังด้านวิทยาศาสตร์ที่ร่ำเรียนมาอีกด้วย นั้นก็คือ การคิดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน (Systematic Thinking), การคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) และการตัดสินใจจากข้อมูล (Data-Driven Decision Making) ทำให้สามารถมองเห็นภาพรวมของปัญหา ความเชื่อมโยงต่าง ๆ ที่สัมพันธ์กัน และคิดอย่างรอบคอบและรอบด้านก่อนตัดสินใจเสมอ ทำให้การทำงานที่ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นและได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดครับ
 
7. ทำไมถึงตั้งชื่อคลินิกว่า ALINE ?

ALINE แปลว่า หญิงผู้สูงศักดิ์ เพราะผมต้องการให้แบรนด์เป็นชื่อผู้หญิง สวย ฉลาดเฉลียว และภาพของน้องอลีนในใจผม คือ น้องเป็นคนที่มีคุณลักษณ์ ดังนี้

  Brand Archetype หรือตัวตนของแบรนด์ คือ Sage (ความเฉลียวฉลาด) มีลักษณะของความเป็นกูรู ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ที่สามารถให้ข้อมูล คำปรึกษา หรือข่าวสารต่าง ๆ และเป็น Lover (ความเสน่หา) ซึ่งสื่อถึงความรัก ความเสน่หา และความพึงพอใจครับ

  ส่วนโลโก้ ALINE Clinic ผู้ออกแบบตีความเป็นความอ่อนโยน ดูแล้วรู้สึกปลอดภัย จึงถูกออกแบบให้มีลักษณะโค้งมน แต่ยังมีความสง่างาม (Elegant) อยู่ในตัวด้วย เส้นของตัวอักษรมีความไม่เท่ากัน ใบไม้จะแทนสัญลักษณ์ของความอ่อนโยนและปลอดภัยได้มากขึ้น ทำให้โลโก้นี้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ตัวใบไม้นั้นอยากให้ดูแล้วมีความหรู และไม่ซ้ำ ผู้ออกแบบเพิ่มลายเส้นระยะเท่ากันในใบไม้แต่ละใบซึ่งจะได้ Texture ที่ดูแตกต่างจากใบไม้ทั่วไปครับ

8. จุดยืนของ ALINE Clinic คืออะไร ?

ความปลอดภัย ความโปร่งใส ความซื่อสัตย์ และการมีไมตรีจิตต่อลูกค้า คือ ดีเอ็นเอของเรา ซึ่งผมและคุณหมอภูวิชมีจุดยืนเดียวกัน นั้นก็คือ การให้บริการศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้าโดยแพทย์เฉพาะทางตรงสาขาที่มุ่งเน้นเรื่องคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ ในแต่ละวันจะรับเคสผ่าตัดไม่มากนัก ทำให้สามารถใช้เวลาในแต่ละเคสได้อย่างเต็มที่ ทีมงานสามารถให้บริการอย่างใกล้ชิด จึงเป็นที่มาที่ทำให้ทีมงานรู้จักลูกค้าทุกคนของเราได้ครับ

9. มีอะไรอยากฝากถึงผู้ติดตาม ALINE Clinic บ้างไหม ?

เพราะใบหน้าเป็นอวัยวะที่ไม่ถูกปกปิดและทุกคนมีใบหน้าเดียวเท่านั้น การเลือกทำอะไรกับใบหน้าจึงต้องพิจารณาอย่างละเอียด ถี่ถ้วน รอบคอบและรอบด้านเสมอนะครับ แล้วถ้าเลือกได้ ทำไมถึงจะไม่เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับใบหน้าของเราล่ะครับ ที่ ALINE Clinic โดยคุณหมอภูวิช คงชยะนันท์ หรือคุณหมอพิพัฒน์ รามา มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า มีเทคนิคที่ใช้ในการศัลยกรรมดึงหน้า นั้นคือ เทคนิค Triple Lock, การเสริมจมูกโอเพ่นโดยใช้กระดูกอ่อนซี่โครงล้วน และศัลยกรรมตัดถุงใต้ตาพร้อมดึงหน้าส่วนกลางในแผลเดียว รวมถึงบริการอื่น ๆ อีกมากมายที่จะรองรับความต้องการของพี่น้องชาวโคราชและจังหวัดใกล้เคียง ผมมั่นใจว่าทุกบริการด้านการศัลยกรรมและความงามที่ ALINE Clinic ผ่านการคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับคนไข้ของเราเสมอครับ ALINE Clinic พร้อมดูแลคุณด้วยความซื่อตรง ซื่อสัตย์ และตรงไปตรงมา นอกจากคุณจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เรายังพร้อมส่งมอบการให้บริการที่ดี ดุจเป็นคนในครอบครัวนะครับ

ดร.วศิน สกุลคู

ผู้บริหารฝ่ายการตลาด ALINE Clinic

บทความที่เกี่ยวข้อง
หน้าแก่
คำว่า หน้าแก่ พูดเบา ๆ ก็เจ็บ !! คุณคงคิดว่าน้องอลีนคงหมายถึงผู้สูงวัยที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย มีริ้วรอย ร่องลึกตามวัยอยู่กันใช่ไหมคะ แต่คุณทราบไหมคะว่า ปัญหาหน้าแก่ อาจไม่ใช่เพราะ อายุ ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยอื่น ๆ
เปรียบเทียบวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในการเสริมจมูก ข้อดี ข้อเสีย
ศัลยกรรมเสริมจมูกมีการใช้วัสดุ 2 กลุ่ม ได้แก่ วัสดุสังเคราะห์ และเนื้อเยื่อของตัวเอง
การเสริมจมูกด้วยเทคนิคกระดูกอ่อนซี่โครงสับ GDCC (Glued Diced Costal Cartilage)
จมูกของคนเอเชียมักมีโครงสร้างกระดูกอ่อนที่ไม่แข็งแรง ผิวหนังที่หนา สันจมูกเตี้ยและปลายจมูกไม่พุ่ง การใช้กระดูกอ่อนซี่โครงมีความแข็งแรงและปริมาณมากเพียงสำหรับการเสริมจมูกสำหรับคนเอเชีย
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy