share

มัดรวมเคล็ดลับการดูแลตัวเองหลังทำ 3 ศัลยกรรมสุดฮอตที่ ALINE Clinic เสริมจมูก ศัลยกรรมดึงหน้า ศัลยกรรมรอบดวงตา

Last updated: 8 May 2024
970 Views
ดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรม

กว่าที่สาว ๆ จะได้ทำศัลยกรรมสักอย่าง น้องอลีนเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านคงต้องใช้เวลาในการพิจารณา ศึกษา และเปรียบเทียบ เพื่อเลือกคลินิกที่ใช่ที่สุด ดีที่สุด และมั่นใจที่สุดในเรื่องความปลอดภัย, ความเชี่ยวชาญของคุณหมอ, รีวิวผลลัพธ์หลังศัลยกรรมที่ได้ตรงใจตามที่ต้องการมากที่สุด เพราะท้ายที่สุด ทุกคนล้วนอยากทำศัลยกรรมให้สวยจบในครั้งเดียว ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาหลังการศัลยกรรม ต้องเจ็บตัวซ้ำ ๆ เสียเวลา เสียเงินทองเป็นครั้งที่ 2 หรือ 3 ถูกต้องใช่ไหมคะ หากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณาในการเลือกคลินิกศัลยกรรมความงามอย่างไรให้ปลอดภัย สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เช็คให้ชัวร์ 9 ข้อสังเกต เลือกคลินิกศัลยกรรมความงามอย่างไรให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงโดนหลอก

และนอกจากข้อมูลข้างต้นแล้ว หากต้องการได้ผลลัพธ์ที่ดีหลังการศัลยกรรม ไม่เกิดปัญหาขึ้นภายหลัง มีอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ไม่แพ้กับการเลือกศัลยกรรมกับคุณหมอที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาของคนไข้ได้อย่างถูกต้องและตรงจุด การเลือกคลินิกที่ได้มาตรฐาน ห้องผ่าตัด สะอาด ปลอดเชื้อ รวมไปถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐานแล้วนั้น การดูแลตัวเองหลังการศัลยกรรมก็มีความสำคัญไม่แพ้กันนะคะ คนไข้ควรปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด อีกหนึ่งปัจจัยที่จะส่งผลให้คนไข้ได้รับผลลัพธ์หลังการศัลยกรรมที่ดีอีกด้วย

แต่การดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมก็จะมีความแตกต่างกันไปบ้าง ดังนั้น เพื่อให้ทุกท่านมีความเข้าใจ และมีการเตรียมความพร้อมอย่างถูกต้อง น้องอลีนเลยขอมัดรวมข้อมูลการดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมกับ 4 ศัลยกรรมฮอตที่ ALINE Clinic มาฝากกันนะคะ นั้นคือ วิธีการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมเสริมจมูก วิธีการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมรอบดวงตา (ตาสองชั้น ยกหางตา และตัดถุงใต้ตา) และวิธีการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมดึงหน้า เทคนิค Triple Lock มาฝากทุกคนกันนะคะ



เคล็ดลับการดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมเสริมจมูก

  1. รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
  2. นอนหนุนศีรษะด้วยหมอนสูง ไม่ควรนอนตะแคง หรือนอนคว่ำ อย่างน้อย 2 - 3 วันหลังผ่าตัด
  3. หมั่นประคบเย็นบริเวณโดยรอบจมูก เช่น หน้าผาก ตา แก้ม หลังผ่าตัดอย่างสม่ำเสมออย่างน้อย 5 วันหลังผ่าตัด จะช่วยให้อาการบวมลงลด
  4. ตั้งแต่วันที่ 6 หลังการผ่าตัด หมั่นประคบร้อน ประมาณครั้งละ 15 - 20 นาที ในบริเวณโดยรอบจมูก แต่ไม่ประคบร้อนบริเวณจมูกโดยตรงนะคะ เช่น หน้าผาก ตา แก้ม เป็นต้น เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทำให้เลือดขับของเสียออกได้เร็วยิ่งขึ้น ส่งผลให้บริเวณจมูกและใบหน้ามีอาการบวมน้อยลง
  5. หลีกเลี่ยงการใส่แว่นตาหลังการเสริมจมูกอย่างน้อย 2 - 3 เดือน เพราะน้ำหนักของแว่นตาจะกดทับบริเวณสันจมูก อาจจะส่งผลให้สันจมูกเอียงหรือเคลื่อนได
  6. หลีกเลี่ยงไม่ให้จมูกสัมผัสกับน้ำโดยเด็ดขาด จนกว่าจะถึงวันนัดตัดไหม เพราะอาจทำให้แผลหายช้าและมีโอกาสติดเชื้อได้
  7. หลีกเลี่ยงการรับประทานยาและอาหารเสริมที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือด อย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังผ่าตัด
  8. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ อย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด เพราะสารนิโคตินในบุหรี่เป็นพิษต่อร่างกาย อาจส่งผลให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้
  9. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด เพราะแอลกอฮอล์จะไปกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดหยุดไหลช้า แผลผ่าตัดแห้งได้ยาก
  10. หลีกเลี่ยงการแกะ เกา และสัมผัสบริเวณจมูก เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อ และเป็นการป้องกันไม่ให้สันจมูกเอียงการจากสัมผัส
  11. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย หรือการทำกิจกรรมที่มีการกระแทก หรือเสี่ยงต่อการกระทบกระเทือนกับใบหน้าอย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด
  12. ในกรณีเสริมจมูกโอเพ่น ควรหลีกเลี่ยงการหัวเราะ การฉีกยิ้ม การอ้าปากกว้าง รวมทั้งการขมับปากบ่อย ๆ เพราะจะทำให้รอยแผลผ่าตัดบริเวณฐานจมูกมีการกระทบกระเทือนหรือปริได้

เคล็ดลับการดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมรอบดวงตา (ตาสองชั้น ยกหางตา และตัดถุงใต้ตา)

  1. รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
  2. นอนหนุนศีรษะด้วยหมอนสูง เพื่อลดอาการบวมอย่างน้อย 2 - 3 วันหลังผ่าตัด
  3. หมั่นประคบเย็นหลังผ่าตัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อลดอาการบวมบริเวณดวงตาอย่างน้อย 2 วันหลังผ่าตัด
  4. ตั้งแต่วันที่ 6 หลังผ่าตัด หมั่นประคบร้อน รอบละประมาณ 10 นาที เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ช่วยลดอาการบวม
  5. ควรใส่แว่นตาหรือแว่นกันแดด เพื่อป้องกันดวงตาจากฝุ่นละออง จนกว่าแผลผ่าตัดจะแห้งสนิทดี
  6. หลีกเลี่ยงไม่ให้แผลผ่าตัดสัมผัสกับน้ำและเหงื่ออย่างน้อย 10 วันหลังผ่าตัด เพราะอาจทำให้มีสิ่งสกปรกเข้าไปภายในแผลผ่าตัด ส่งผลให้แผลหายช้าและมีโอกาสติดเชื้อได้
  7. หลีกเลี่ยงการขยี้หรือการสัมผัสแผลผ่าตัดบริเวณเปลือกตา เพราะจะทำให้ไหมที่เย็บแผลหลุด และเสี่ยงต่อการทำให้แผลติดเชื้อได้
  8. หลีกเลี่ยงการนอนคว่ำ หรือนอนตะแคง เพื่อลดโอกาสไม่ให้แผลผ่าตัดโดนกดทับแล้วเกิดการอักเสบอย่างน้อย 2 - 3 เดือนหลังผ่าตัด
  9. หลีกเลี่ยงการรับประทานยาสลายลิ่มเลือดและอาหารเสริมอย่างน้อย 3 วันหลังผ่าตัด จนกว่าแผลจะแห้งสนิทดี
  10. หลีกเลี่ยงการสวมใส่คอนแทคเลนส์อย่างน้อย 2 สัปดาห์หลังผ่าตัด เพราะการใส่คอนแทคเลนส์จำเป็นที่จะต้องเบิ่งเปลือกตาบน อาจทำให้เกิดการสัมผัสที่นำไปสู่การติดเชื้อ หรือทำให้แผลปริได้
  11. หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าบริเวณดวงตาอย่างน้อย 1 เดือน เพื่อลดความเสี่ยงที่แผลจะเกิดการอักเสบ
  12. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่อย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด เพราะสารนิโคตินในบุหรี่เป็นพิษต่อร่างกาย อาจส่งผลให้เกิดการอักเสบและติดเชื้อได้
  13. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด เพราะแอลกอฮอล์จะไปกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดหยุดไหลช้า แผลผ่าตัดแห้งได้ยาก

เคล็ดลับการดูแลตัวเองหลังศัลยกรรมดึงหน้าเทคนิค Triple Lock

  1. รับประทานยาตามที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด
  2. ควรใช้ผ้ารัดศีรษะตลอด 3 วันแรกหลังผ่าตัดเพื่อลดการบวม
  3. นอนหนุนศีรษะด้วยหมอนสูงอย่างน้อย 1 - 2 สัปดาห์หลังผ่าตัด เพื่อให้อาการบวมหลังผ่าตัดบรรเทาได้เร็วขึ้น
  4. หมั่นประคบเย็นหลังผ่าตัดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อบรรเทาอาการบวมและฟกช้ำบนใบหน้าอย่างน้อย 2 วันหลังผ่าตัด
  5. ตั้งแต่วันที่ 3 จนครบ 2 สัปดาห์หลังผ่าตัด ควรหมั่นสลับการประคบร้อนและประคบเย็นอย่างสม่ำเสมอ
  6. หลีกเลี่ยงไม่ให้แผลสัมผัสกับน้ำโดยเด็ดขาด จนกว่าแผลจะแห้งสนิทดี เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ
  7. หลีกเลี่ยงการรับประทานยาและอาหารเสริมที่ส่งผลต่อการแข็งตัวของเลือดอย่างน้อย 1 สัปดาห์หลังผ่าตัด เพราะจะทำให้เกิดภาวะเลือดออกหลังผ่าตัดได้
  8. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย หรือการทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการกระทบกระเทือนกับใบหน้าอย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด
  9. หลีกเลี่ยงไม่ให้แผลผ่าตัดโดนแสงแดดหรือความร้อนเป็นระยะเวลานาน ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระคายเคืองบริเวณแผลผ่าตัดอย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด
  10. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่อย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด เพราะจะทำให้แผลอักเสบ และหายได้ยากขึ้น
  11. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างน้อย 1 เดือนหลังผ่าตัด เพราะจะทำให้แผลหายช้า และเสี่ยงต่อการติดเชื้อ
  12. หลีกเลี่ยงการทำสีผม การใช้ไดร์เป่าผมความร้อนสูงอย่างน้อย 6 สัปดาห์หลังผ่าตัด

นอกเหนือจากเคล็ดลับในการดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมต่าง ๆ ที่น้องอลีนได้รวบรวมนำมาแนะนำให้ทุกคนแล้ว น้องอลีนขอเสริมเรื่องอาหารการกินที่ควรงดหรือไม่ควรรับประทานหลังการทำศัลยกรรม และอาหารแนะนำที่ควรรับประทานหลังการทำศัลยกรรม เพื่อให้แผลผ่าตัดหลังการทำศัลยกรรมได้รับการฟื้นฟู แผลสมานเร็ว และหายไวขึ้นกันอีกด้วยนะคะ

อาหารแนะนำสำหรับคนทำศัลยกรรม

  1. น้ำสะอาดอย่างน้อย 8 - 12 แก้วต่อวัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย การดื่มน้ำเยอะ ๆ จะทำให้ร่างกายฟื้นฟูตัวเองหลังผ่าตัดได้เป็นอย่างดี
  2. อาหารที่มีโปรตีนสูง เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารจำเป็นต่อร่างกาย เพราะโปรตีนจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย หากรับประทานโปรตีนได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว ก็จะช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ดียิ่งขึ้น
  3. วิตามินซี เพราะเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยให้การซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้แผลผ่าตัดสมานได้เร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย
  4. ไขมันประเภทไขมันดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว อัลมอลด์ เป็นต้น เพราะมีส่วนช่วยในการซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ทำให้บาดแผลสมานตัวได้เร็ว
  5. รับประทานธาตุเหล็กและสังกะสีอย่างน้อย 15 มิลลิกันต่อวัน จะช่วยให้แผลผ่าตัดสมานได้เร็วยิ่งขึ้น และยังช่วยป้องกันไม่ให้แผลติดเชื้อได้อีกด้วย

อาหารต้องห้ามสำหรับคนทำศัลยกรรม

  1. อาหารที่มีรสเผ็ดและอาหารที่มีรสจัด เพราะจะทำให้มีน้ำมูก และน้ำตาไหลได้ ซึ่งอาจจะทำให้แผลผ่าตัดเกิดการอักเสบ หรือติดเชื้อได้
  2. อาหารทะเล เพราะมีโซเดียมสูงทำให้เกิดอาการบวม และเป็นอาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อน และอาจจะก่อให้เกิดอาการแพ้สูง ซึ่งจะส่งผลเสียต่อการฟื้นตัวหลังการผ่าตัด
  3. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์จะส่งผลกระทบต่อกระบวนการฟื้นตัวของร่างกาย ทำให้บาดแผลสมานตัวได้ช้าลง และยังเพิ่มโอกาสในการติดเชื้ออีกด้วย
  4. อาหารดิบ เนื่องจากเป็นอาหารไม่ผ่านความร้อน ทำให้มีความเสี่ยงที่จะมีพยาธิปนเปื้อนอยู่ภายในอาหารได้ จึงควรหลีกเลี่ยงและรับประทานเฉพาะอาหารที่ปรุงสุกแทน
  5. อาหารหมักดอง เพราะอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อแบคทีเรียได้ จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้แผลผ่าตัดเกิดการอักเสบ หรือติดเชื้อได้
การดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีวินัยในตนเองอย่างเคร่งครัด แต่ถึงแม้จะดูแลตัวเองอย่างดีอย่างไร ก็อาจจะมีความผิดพลาดได้เสมอ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะ เพราะที่ ALINE Clinic มีทีมที่ปรึกษาความงามมืออาชีพที่พร้อมจะให้คำปรึกษากับคนไข้เกี่ยวกับข้อปฏิบัติในการดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรม รวมทั้งคุณหมอภูวิช คงชยะนันท์ ยังมีการนัดติดตามผลลัพธ์หลังทำศัลยกรรมอย่างสม่ำเสมออีกด้วย หากคนไข้รู้สึกไม่สบายใจ มีความกังวล หรือเกิดข้อสงสัยในการดูแลตัวเองสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลในทุกด้านเกี่ยวกับการดูแลก่อนทำศัลยกรรมหรือหลังการทำศัลยกรรมได้ที่ช่องทาง LINE @alineclinic หรือที่แฟนเพจ ALINE Clinic by หมอภูวิช อลีนคลินิก ศัลยกรรมตกแต่ง โคราช ได้เลยนะคะ ALINE Clinic พร้อมอยู่เคียงข้างคุณเสมอค่ะ
บทความที่เกี่ยวข้อง
หน้าแก่
คำว่า หน้าแก่ พูดเบา ๆ ก็เจ็บ !! คุณคงคิดว่าน้องอลีนคงหมายถึงผู้สูงวัยที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย มีริ้วรอย ร่องลึกตามวัยอยู่กันใช่ไหมคะ แต่คุณทราบไหมคะว่า ปัญหาหน้าแก่ อาจไม่ใช่เพราะ อายุ ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยอื่น ๆ
เปรียบเทียบวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในการเสริมจมูก ข้อดี ข้อเสีย
ศัลยกรรมเสริมจมูกมีการใช้วัสดุ 2 กลุ่ม ได้แก่ วัสดุสังเคราะห์ และเนื้อเยื่อของตัวเอง
การเสริมจมูกด้วยเทคนิคกระดูกอ่อนซี่โครงสับ GDCC (Glued Diced Costal Cartilage)
จมูกของคนเอเชียมักมีโครงสร้างกระดูกอ่อนที่ไม่แข็งแรง ผิวหนังที่หนา สันจมูกเตี้ยและปลายจมูกไม่พุ่ง การใช้กระดูกอ่อนซี่โครงมีความแข็งแรงและปริมาณมากเพียงสำหรับการเสริมจมูกสำหรับคนเอเชีย
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy