share

เจาะลึกศาสตร์แห่งความงาม สัดส่วนทองคำ Golden Ratio ทฤษฎีความสวยที่สมบูรณ์แบบ

Last updated: 24 Apr 2024
1308 Views
สัดส่วนทองคำ

จริงอย่างที่เขาว่ากันว่า !! การศัลยกรรมเสริมความงามนับเป็นการปรับรูปลักษณ์ให้ดูดี ดูสวย ดูหล่อ และดูมีเสน่ห์มากขึ้น แต่ทุกท่านเคยสังเกตไหมคะว่า ทำไมบางคนที่ทำศัลยกรรมเกือบจะทุกส่วนบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเสริมจมูกให้สโลปโด่งพุ่ง การทำตาสองชั้น เพื่อปรับรูปตาให้รับกับใบหน้า การเสริมคาง เพื่อให้รูปคางยาวขึ้น รวมไปถึงการทำหัตถการต่าง ๆ เพื่อช่วยปรับรูปหน้าให้ดูดีขึ้น ถ้าลองนึกภาพตาม คุณคงคิดว่าการทำศัลยกรรมและการทำหัตถการต่าง ๆ ทั้งหมด ถ้าทำทั้งหมดแล้ว คงออกมาดูดีขึ้นมาก ๆ เลยใช่ไหมคะ แต่คุณทราบไหมคะว่า ยังมีอีกหลายท่านที่หลังจากได้ทำศัลยกรรมเสริมความงามไปแล้ว กลับทำให้ใบหน้าไม่ได้ดูดีขึ้นอย่างที่คิด เหมือนใบหน้าจะขาด ๆ เกิน ๆ ไม่สมส่วน และบางคนก็เสพติดการทำศัลยกรรมมากเกินไป จนส่งผลให้ใบหน้าที่ควรจะสวย กลับดูแล้วใบหน้าผิดแปลกไปไม่เป็นธรรมชาติเอาซะเลย

ด้วยเหตุนี้เอง วันนี้น้องอลีนจะพาทุกท่านมาเจาะลึกถึงทฤษฎี Golden Ratio ความงามตามศาสตร์ สัดส่วนทองคำ ทฤษฎีความสวยที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ถูกนำมาใช้ในวงการศัลยกรรมเสริมความงาม เพื่อเนรมิตความสวยบนใบหน้าให้ได้อย่างสมดุล เป็นการปรับมิติของใบหน้าให้ดูสวยขึ้น รวมไปถึงการปรับองศาความงามหรือสัดส่วนของความสมดุลบนใบหน้า ทั้งหมดนี้ต้องมีน้ำหนักที่เท่ากัน จะให้น้ำหนักกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งมากเกินไปไม่ได้ พูดแล้วก็ไม่รอช้า ไปทำความรู้จักกับทฤษฎีสัดส่วนทองคำ Golden Ratio ในบทความนี้กันเลยดีกว่าค่ะ


ทฤษฎีสัดส่วนทองคำ Golden Ratio คืออะไร ?
ทฤษฎีสัดส่วนทองคำ Golden Ratio คือ หลักการออกแบบที่ถูกคำนวณออกมาจากสูตรของคณิตศาสตร์ ซึ่งในศาสตร์ความงามและการปรับรูปหน้า หลักการของสัดส่วนทองคำ Golden Ratio จะต้องพิจารณาร่วมจาก 3 ส่วนด้วยกัน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สวยและสมดุลมากที่สุด โดยมีการวัดสัดส่วนแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน นั้นคือ Symmetry, Horizontal Grids และ Vertical Grids


1. สัดส่วนทองคำ Golden Ratio วัดจากความสมมาตร Symmetry 

โดยตั้งเส้นกึ่งกลางบนใบหน้าเป็นแกน เมื่อวัดระยะทุกของส่วนบนใบหน้า จะต้องมีขนาดของแต่ละส่วนจะต้องเท่ากัน ซึ่งได้แก่

  • ความกว้างของใบหน้าส่วนบน (Upper Face) เช็กจากความกว้างของหน้าผาก และระยะห่างระหว่างดวงตาของทั้งสองฝั่งของเส้นกึ่งกลาง
  • ความกว้างของโหนกแก้ม (Middle Face) เช็กจากความกว้างและความสูงของโหนกแก้ม ทั้งในขณะหน้านิ่งและขณะยิ้ม
  • ความกว้างของกรอบหน้า (Lower face) เช็กความกว้างของกรอบหน้า ขนาดกราม ทั้งในขณะหน้านิ่งและขณะยิ้ม


2. สัดส่วนทองคำ Golden Ratio วัดตามแนวนอนของใบหน้า Horizontal Grids

ลักษณะตามศาสตร์ของใบหน้าที่มีความสมมาตรตามแนวนอน คือ การแบ่งใบหน้าออกเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กัน ซึ่งทุกส่วนจะต้องมีอัตราส่วน 1:1:1 ซึ่งได้แก่

  • ใบหน้าส่วนบน (Upper Face) ระยะของขอบไรผมจนถึงหัวคิ้ว ควรมีความกว้างเท่ากับส่วนอื่น ๆ หากวัดแล้วแคบกว่าส่วนอื่นนั้นหมายความว่าหน้าผากจะสั้นเกินไป ทำให้ใบหน้าดูสั้นและเหลี่ยม และหากยาวเกินไปจะทำให้ดูหัวเถิกนั้นเอง
  • ใบหน้าส่วนกลาง (Middle Face) ตั้งแต่ส่วนหัวคิ้วจนถึงปลายจมูก โดยความยาวในส่วนนี้จะบ่งบอกถึงความยาวของจมูกที่เหมาะสม ซึ่งจมูกที่ยาวเรียวได้สัดส่วนจะทำให้ดูใบหน้าหวาน ละมุน แต่ถ้าหากวัดแล้วจมูกสั้นเกินไปก็จะทำให้เห็นรูจมูกได้ง่าย หรือหากจมูกยาวเกินไปก็จะทำให้ใบหน้าดูมีอายุได้
  • ใบหน้าส่วนล่าง (Lower Face) ตั้งแต่ส่วนปลายจมูกไปถึงปลายคาง หากวัดออกมาแล้วสั้นกว่าส่วนอื่น ๆ ก็จะทำให้รูปหน้าดูกลม ไม่มีคางหรือคางสั้น ขาดมิติ แต่หากวัดแล้วยาวเกินไปก็จะทำให้ใบหน้าดูแหลม ผิดสัดส่วนได้เช่นกัน

3. สัดส่วนทองคำ Golden Ratio วัดตามแนวตั้งของใบหน้า Vertical Grids

ลักษณะตามศาสตร์ของใบหน้าที่มีความสมมาตรในแนวตั้ง คือ การแบ่งใบหน้าออกเป็น 5 ส่วนเท่า ๆ กัน ซึ่งทุกส่วนจะต้องมีอัตราส่วน 1:1:1:1:1 ซึ่งสามารถวัดจากระยะของไรผมของขมับด้านซ้ายจนถึงหางตาข้างซ้าย หางตาข้างซ้ายจนถึงหัวตาข้างซ้าย หัวตาข้างซ้ายจนถึงหัวตาข้างขวา หัวตาข้างขวาจนถึงหางตาข้างขวา และหางตาข้างขวาจนถึงไรผมขมับข้างขวานั้นเอง หากพบว่าสัดส่วนความกว้างบนใบหน้าไม่เท่ากัน อาจเป็นเพราะบุคคลเหล่านั้นมีลักษณะโครงหน้าชัด โหนกแก้มสูง ใบหน้ากว้างเกินไป รวมถึงผู้ที่มีอายุมากขึ้น ผู้ที่เจอปัญหาแก้มตอบ โดยรวมแล้วเมื่อวัดสัดส่วนออกมาทำให้ใบหน้าดูไม่สมดุลนั้นเอง

หากทั้งหมดที่น้องอลีนได้กล่าวไปข้างต้น ท่านใดที่มีความสมบูรณ์ของใบหน้าครบทั้ง 3 ส่วนด้วยกัน จะถือว่าเป็นสัดส่วนความงามที่สวยที่สุด ตามศาสตร์ใบหน้าสัดส่วนทองคำ Golden Ratio เป็นทฤษฎีความงามของลีโอนาโด ฟีโบนัชชี (Leonardo Fibonacci) นักคณิตศาสตร์ชาวอิตาลีที่ได้คิดค้นมาตรฐานความงามที่สมบูรณ์แบบขึ้น ซึ่งทฤษฎีนี้สามารถใช้วัดได้ทั้งความงามของมนุษย์ งานศิลปะ สิ่งของ ต้นไม้ และดอกไม้

แต่ยังไม่หมดแค่นั้นนะคะ ทุกคนทราบไหมคะว่า ในวงการศัลยกรรม ยังมีอีกหนึ่งมาตรฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ใบหน้า เพื่อเปรียบเทียบผลลัพธ์ก่อนและหลังการศัลยกรรม นั้นก็คือ สามเหลี่ยมที่สวยงามของพาวเวลล์ และฮัมฟรีย์ (The aesthetic triangle of Powell and Humphreys) ซึ่งเป็นสัดส่วนมาตรฐานของการออกแบบความพุ่งของจมูกและคาง

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ อ่านมาไม่กี่บรรทัดแต่หลายคนก็คงจะพอทราบแล้วว่า ทฤษฎีสัดส่วนทองคำ Golden Ratio นั้นคืออะไร ? ทำไมทฤษฎีนี้ถึงมีการนำมาปรับใช้ในวงการศัลยกรรมและความงาม นั้นก็เพราะว่าในการทำศัลยกรรมความงามเปรียบเสมือนงานศิลปะที่น่าหลงใหล ต้องผสานทั้งศาสตร์และศิลป์ ซึ่งศาสตร์ก็คือความรู้ทางการแพทย์ คุณหมอแต่ละท่านต้องรู้ลึกและรู้จริง !! เพื่อให้คนไข้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและมีความปลอดภัยสูงสุด ผ่าตัดและทำหัตถการได้อย่างถูกต้องตามหลักการแพทย์ ส่วนศิลป์ก็เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะส่งผลทำให้คนไข้ได้ผลลัพธ์ที่สวยงาม มีความเป็นธรรมชาติ และมีความเหมาะสมกับแต่ละบุคคล

เมื่อทุกท่านทราบเกี่ยวกับวิธีเช็กสัดส่วนใบหน้าตามทฤษฎีสัดส่วนทองคำ Golden Ratio กันแล้ว ลองเช็กกันดูนะคะว่าใบหน้าของเรามีสัดส่วนที่สมบูรณ์แบบไหม แต่สำหรับท่านใดที่พบว่าสัดส่วนใบหน้าของตัวเองยังไม่มีความสมดุล และต้องการศัลยกรรมเพื่อปรับสัดส่วนของใบหน้าให้สมดุลมากยิ่งขึ้น แต่ยังไม่มั่นใจว่าตนเองนั้นเหมาะกับการศัลยกรรมตามหลักสัดส่วนทองคำ Golden Ratio รึเปล่า ถัดไปน้องอลีนจะพาไปดูกันค่ะ ว่าการศัลยกรรมโดยใช้หลักทฤษฎีสัดส่วนทองคำ Golden Ratio เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาแบบไหนบ้าง ไปติดตามกันเลย

การศัลยกรรมตามทฤษฎีสัดส่วนทองคำ Golden Ratio เหมาะกับใคร ?

  • ผู้ที่มีปัญหาคางสั้น
  • ผู้ที่มีปัญหาใบหน้าทั้งสองข้างไม่เท่ากัน
  • ผู้ที่มีปัญหาหน้าผากสั้น หรือยาวจนเกินไป
  • ผู้ที่มีจมูกสั้น หรือยาวจนเกินไปเหมือนแม่มด
  • ผู้ที่มีปัญหาโหนกแก้มสูงจนเกินไป
  • ผู้ที่มีปัญหาหน้าตอบ แก้มตอบ

ทั้งนี้ ทฤษฎีสัดส่วนทองคำ Golden Ratio ก็เป็นเพียงแค่ทฤษฎีหนึ่งที่ถูกนำมาใช้วัดความสวยงามบนใบหน้า บางคนก็เลือกที่จะใช้ทฤษฎีนี้เพื่อปรับโหงวเฮ้งให้กับใบหน้า เพราะด้วยความเชื่อที่ว่าหากเรามีสัดส่วนใบหน้าที่สมบูรณ์แบบ มีรูปร่างหน้าตาที่ดี เราก็จะมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยสามารถอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับความงามและโหงวเฮ้งเพิ่มเติมได้ที่ ไขข้อสงสัย ใบหน้าสวย โหงวเฮ้งดี มีลักษณะเป็นอย่างไร ?

สำหรับท่านใดที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว รู้สึกอยากมีสัดส่วนใบหน้าที่สมบูรณ์แบบ อยากแก้ปัญหารูปหน้าให้ดูดีขึ้น ดูมีเสน่ห์มากขึ้น ด้วยการศัลยกรรมหรือการทำหัตถการต่าง ๆ อย่าลืมนึกถึง ALINE Clinic นะคะ เพราะในการศัลยกรรมหรือทำหัตถการที่ ALINE Clinic จะดูแลโดยคุณหมอภูวิช คงชยะนันท์ ในทุกเคส คุณหมอที่จบศัลยแพทย์ตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้าโดยตรง ผู้มีทั้งความรู้และประสบการณ์ที่จะช่วยแก้ปัญหาให้คนไข้อย่างตรงจุดและแม่นยำ เพื่อให้คนไข้ได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดนะคะ

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้ามาปรึกษาคุณหมอภูวิช ที่ ALINE Clinic ได้เลยนะคะ หรือสามารถชมรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมก่อนตัดสินใจ ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/aline.surgery นะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
หน้าแก่
คำว่า หน้าแก่ พูดเบา ๆ ก็เจ็บ !! คุณคงคิดว่าน้องอลีนคงหมายถึงผู้สูงวัยที่มีปัญหาผิวหน้าหย่อนคล้อย มีริ้วรอย ร่องลึกตามวัยอยู่กันใช่ไหมคะ แต่คุณทราบไหมคะว่า ปัญหาหน้าแก่ อาจไม่ใช่เพราะ อายุ ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ปัญหานี้สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยปัจจัยอื่น ๆ
เปรียบเทียบวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในการเสริมจมูก ข้อดี ข้อเสีย
ศัลยกรรมเสริมจมูกมีการใช้วัสดุ 2 กลุ่ม ได้แก่ วัสดุสังเคราะห์ และเนื้อเยื่อของตัวเอง
การเสริมจมูกด้วยเทคนิคกระดูกอ่อนซี่โครงสับ GDCC (Glued Diced Costal Cartilage)
จมูกของคนเอเชียมักมีโครงสร้างกระดูกอ่อนที่ไม่แข็งแรง ผิวหนังที่หนา สันจมูกเตี้ยและปลายจมูกไม่พุ่ง การใช้กระดูกอ่อนซี่โครงมีความแข็งแรงและปริมาณมากเพียงสำหรับการเสริมจมูกสำหรับคนเอเชีย
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy